Ngân hàng thương mại cổ phần là gì? Các công bố khoa học về Ngân hàng thương mại cổ phần

Ngân hàng thương mại cổ phần (NHCTCP) là một hình thức tổ chức và vận hành của ngân hàng, trong đó vốn điều lệ của ngân hàng được chia thành các cổ phiếu và gia...

Ngân hàng thương mại cổ phần (NHCTCP) là một hình thức tổ chức và vận hành của ngân hàng, trong đó vốn điều lệ của ngân hàng được chia thành các cổ phiếu và giao dịch trên thị trường chứng khoán. Mô hình này cho phép các cổ đông của ngân hàng tham gia vào quản trị và hoạt động kinh doanh của ngân hàng thông qua việc sở hữu và giao dịch cổ phiếu. Những quyết định quan trọng của ngân hàng thường được đưa ra qua việc bỏ phiếu của cổ đông và Ban Kiểm soát của ngân hàng đại diện cho cổ đông nhỏ.
Ngân hàng thương mại cổ phần là một loại tổ chức đầu tư tư nhân, có trách nhiệm thu thập tiền gửi từ khách hàng và cung cấp các dịch vụ tài chính như cho vay, mở tài khoản, chuyển khoản, cung cấp thẻ tín dụng và ngân hàng điện tử.

Nhân viên của ngân hàng thương mại cổ phần thường được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực tài chính và có nhiều kỹ năng trong việc đưa ra các lựa chọn tài chính hiệu quả cho khách hàng.

Cổ đông của ngân hàng thương mại cổ phần sở hữu cổ phần của ngân hàng và có quyền tham gia vào quyết định quan trọng của ngân hàng thông qua việc bỏ phiếu trong các cuộc họp cổ đông. Những quyết định quan trọng bao gồm chiến lược kinh doanh, mở rộng hoạt động, bổ nhiệm thành viên Ban Quản trị và Ban Kiểm soát, cấp phép và tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng thương mại cổ phần vận hành dựa trên mô hình kinh doanh hoạt động khái quát và hiệu quả, tập trung vào tiếp cận khách hàng, tối ưu hóa quản lý rủi ro và tăng cường hiệu suất tài chính. Với hình thức tổ chức cổ phần, ngân hàng thương mại có thể mở rộng quy mô và khả năng tài trợ thông qua việc thu hút vốn từ nhiều cổ đông khác nhau.

Hơn nữa, ngân hàng thương mại cổ phần cũng có khả năng mở rộng hoạt động và điều chỉnh dịch vụ tài chính dựa trên nhu cầu của thị trường và khách hàng, giúp tạo ra sự đa dạng và linh hoạt trong cung cấp dịch vụ.

Tuy nhiên, như mọi ngân hàng, ngân hàng thương mại cổ phần cũng phải tuân thủ các quy định và sự giám sát của các cơ quan chức năng như Ngân hàng Nhà nước để đảm bảo hoạt động lành mạnh và bảo vệ lợi ích của khách hàng.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "ngân hàng thương mại cổ phần":

Quản trị công ty trong ngân hàng Nghiên cứu điển hình tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần và Ngân hàng Thương mại Nhà nước
VNU JOURNAL OF ECONOMICS AND BUSINESS - Tập 29 Số 4 - 2013
Tóm tắt: Quản trị công ty trong ngân hàng là một trong những mối quan tâm lớn của các nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách và đặc biệt là các ngân hàng, song ở Việt Nam, các nghiên cứu về lĩnh vực này còn hạn chế. Một nội dung rất quan trọng trong các tiêu chuẩn đánh giá năng lực quản trị công ty do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đề xuất là các tiêu chuẩn về vai trò của hội đồng quản trị. Ngoài ra, các nguyên tắc về quản trị rủi ro của Ủy ban Basel về Giám sát Ngân hàng cũng đề cập đến trách nhiệm của hội đồng quản trị trong ngân hàng. Bài viết đánh giá trách nhiệm hội đồng quản trị của Ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) và Ngân hàng thương mại nhà nước (NHTMNN) dựa trên các tiêu chuẩn về quản trị công ty của OECD và các nguyên tắc Basel.Từ khóa: Quản trị công ty, hội đồng quản trị, ngân hàng, nguyên tắc Basel.
Nguồn vốn ngân hàng ảnh hưởng đến khả năng sinh lời và rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại cổ phẩn Việt Nam
Nghiên cứu tiến hành khảo sát 19 ngân hàng thương mại cổ phần ở Việt Nam với thời gian từ năm 2009 đến năm 2018. Bài viết sử dụng mô hình hồi quy với dữ liệu bảng thông qua kiểm định Hausman để đánh giá ảnh hưởng của vốn ngân hàng và một số biến kiểm soát đến lợi nhuận và rủi ro tín dụng của các ngân hàng thương mại cổ phần ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy có mối quan hệ ngược chiều giữa vốn ngân hàng đến khả năng sinh lời và cùng chiều với rủi ro tín dụng. Bên cạnh đó, nghiên cứu còn cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh lời và rủi ro tín dụng ngân hàng bao gồm tăng trưởng tín dụng, quy mô ngân hàng, GDP và lạm phát. Ngoài ra nghiên cứu còn đưa ra một số giải pháp để góp phần hạn chế ảnh hưởng của vốn chủ sở hữu đến khả năng sinh lời và rủi ro tín dụng của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam (NHTMCPVN).
#Khả năng sinh lời #rủi ro tín dụng #ngân hàng thương mại cổ phần #nguồn vốn ngân hàng
CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN LỢI NHUẬN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN VIỆT NAM
Nghiên cứu phân tích các nhân tố tác động đến lợi nhuận của ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam giai đoạn 2009-2016. Kết quả nghiên cứu cho thấy lợi nhuận của ngân hàng bị ảnh hưởng bởi các nhóm nhân tố bên trong và bên ngoài ngân hàng. Nhân tố bên trong gồm qui mô, rủi ro tín dụng, thu nhập ngoài lãi, chi phí ngoài lãi, tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản. Nhân tố bên ngoài gồm tăng trưởng kinh tế và lạm phát. Sử dụng hồi qui dữ liệu bảng, kết quả cho thấy qui mô, thu nhập ngoài lãi, chi phí ngoài lãi, tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản, tăng trưởng kinh tế và lạm phát có tác động dương ý nghĩa đến lợi nhuận của ngân hàng thương mại. Từ đó, nghiên cứu cũng khuyến nghị các giải pháp nhằm gia tăng lợi nhuận của ngân hàng thương mại Việt Nam trong thời gian sắp tới.
#bank #profitability #factor #size #finance
Tác động của cấu trúc sở hữu đến chất lượng lợi nhuận tại các ngân hàng niêm yết ở Việt Nam
Nghiên cứu này phân tích dữ liệu được thu thập từ báo cáo tài chính và báo cáo thường niên của 17 Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) niêm yết trong giai đoạn 2011 - 2020 dựa trên mô hình nghiên cứu của M.D. Tran and N.H. Dang (2021). Kết quả nghiên cứu cho thấy sở hữu cá nhân trong nước làm tăng chất lượng lợi nhuận, trong khi sở hữu tổ chức trong nước và sở hữu nước ngoài có tác động ngược lại. Ngoài ra, nghiên cứu còn tìm ra bằng chứng sở hữu nhà nước làm giảm chất lượng lợi nhuận. Kết quả trên có thể được giải thích tốt bằng việc ứng dụng thuyết đại diện và giải thiết bất cân xứng thông tin. Nghiên cứu được kỳ vọng đem lại nhiều hàm ý chính sách cho nhà quản trị và nhà hoạch định chính sách trong việc đảm bảo tính minh bạch, công khai của báo cáo tài chính trong ngành ngân hàng.
#cấu trúc sở hữu #chất lượng lợi nhuận #ngân hàng thương mại cổ phần #ownership structure #earnings quality #joint-stock commercial banks
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP - TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI
Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) là một khái niệm đang “bùng nổ” trên toàn thế giới và cácdoanh nghiệp (DN) đều chuyển hướng sang thực hiện một số hoạt động CSR. Nghiên cứu về CSR củangân hàng thương mại (NHTM) đã được một số học giả thực hiện. Tuy nhiên, công bố của tác giả là kếtquả nghiên cứu ở phạm vi một ngân hàng cụ thể được lựa chọn là NHTM cổ phần Quân Đội (MB). CSRcủa ngân hàng được đo lường bằng phương pháp phân tích nội dung. Tiếp đó, phương pháp thống kêmô tả được sử dụng để đánh giá thực trạng thực hiện và công bố thông tin CSR của MB trong giai đoạn2016 - 2019. Kết quả cho thấy, gần như toàn bộ các chỉ tiêu đo lường trách nhiệm với người lao động(NLĐ), cộng đồng và môi trường của MB đều cao hơn trung bình ngành ngân hàng. Thêm vào đó, mộtkhảo sát các khách hàng để đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến việc thực hiện và công bố thông tin CSRcủa MB cũng đã được thực hiện. Trên cơ sở đó, một số kiến nghị được đề xuất để gia tăng tỷ lệ công bốthông tin CSR của MB trong thời gian tới.
#CSR #ngân hàng thương mại #công bố thông tin #nhân tố ảnh hưởng
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN ĐỐI VỚI CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM –CHI NHÁNH BÌNH PHƯỚC
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Phước có nhiều Ngân hàng đang hoạt động kinh doanh, các Ngân hàng này đều có sản phẩm dịch vụ rất đa dạng, phong phú và cạnh tranh vô cùng gay gắt. Tuy nhiên, việc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng cá nhân đối với chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bình Phước (BIDV – CNBP) còn mới mẻ. Nghiên cứu này được thực hiện thông qua phương pháp nghiên cứu định tính, nghiên cứu định lượng và được kiểm định bằng phần mềm ứng dụng SPSS 22.0. Mô hình được kiểm định gồm 5 yếu tố độc lập (với 21 biến quan sát) và 1 biến phụ thuộc (với 3 biến quan sát). Phương pháp chọn mẫu là ngẫu nhiên có phân tổ với số mẫu là 275. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 5 yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng cá nhân đối với chất lượng dịch vụ tại BIDV – CNBP bao gồm: Sự tin cậy; Khả năng đáp ứng; Năng lực phục vụ; Sự đồng cảm; và Phương tiện hữu hình. Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đã đề xuất 5 hàm ý quản trị nhằm nâng cao hơn nữa sự hài lòng của khách hàng cá nhân đối với chất lượng dịch vụ tại BIDV – CNBP.
#Satisfaction; Customers; Service Quality
CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM, CHI NHÁNH BỈM SƠN
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hồng Đức - Số 65 - Trang - 2023
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Bỉm Sơn (BIDV Bỉm Sơn) là chi nhánh cấp I của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Để thực hiện tốt mục tiêu phát triển an toàn - bền vững trong hoạt động của mình, BIDV Bỉm Sơn luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và hạn chế các rủi ro tín dụng. Bài viết đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng của BIDV Bỉm Sơn trên góc nhìn của 200 khách hàng đã sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, tác giả cũng sử dụng ma trận SWOT để đánh giá chất lượng tín dụng của chi nhánh trên các mặt điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Trên cơ sở đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng, tác giả đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh BIDV Bỉm Sơn trong thời gian tới. Từ khóa: Chất lượng tín dụng, tăng trưởng tín dụng, BIDV Bỉm Sơn.
Ảnh hưởng của các yếu tố cấu thành văn hóa tổ chức đến chia sẻ tri thức của giảng viên trong trường đại học: Nghiên cứu tại trường Đại học Tài chính - Marketing
Nghiên cứu này nhằm xác định các yếu tố của văn hóa tổ chức ảnh hưởng đến chia sẻ tri thức của giảng viên - kiểm định tại trường Đại học Tài chính - Marketing, bằng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp nghiên cứu định lượng. Dữ liệu khảo sát được thu thập từ 215 giảng viên cơ hữu của Trường (trong số hơn 270 giảng viên trước thời điểm Trường Cao đẳng Tài chính - Hải quan sáp nhập vào). Theo đó, các yếu tố cấu thành văn hóa tổ chức ảnh hưởng đến chia sẻ tri thức của giảng viên theo trình tự mức độ ảnh hưởng từ cao xuống thấp là: hệ thống khen thưởng; sự tin tưởng; lãnh đạo và hệ thống thông tin. Bài viết là cơ sở khoa học cho việc kiện toàn văn hóa tổ chức để thúc đẩy chia sẻ tri thức của giảng viên tại trường đại học trong giai đoạn hiện nay.
#Văn hóa tổ chức #chia sẻ tri thức
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN BẢO VIỆT (BAOVIETBANK - BVB)
Kết quả nghiên cứu cho thấy, quy mô vốn chủ sở hữu của BVB còn khá thấp so với hệ thống NHTM tại Việt Nam. Hiện tại BVB đã nâng mức vốn chủ sở hữu của mình lên (3.150 tỷ đổng vào năm 2012) nhưng chỉ mới đạt đủ tiêu chuẩn do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định. Hệ số an toàn vốn của BVB khá cao so với các NHTM khác, điều này cho thấy độ an toàn trong hoạt động kinh doanh của BVB luôn ở mức ổn định. Chất lượng tài sản có của BVB khá ổn định. BVB thực hiện đầy đủ các quy định về dự phòng rủi ro (DPRR) tín dụng, trích lập DPRR tín dụng do NHNN đặt ra. Tuy nhiên các chỉ số về nợ như nợ trên tổng dư nợ, nợ quá hạn tỷ lệ còn cao so với các NHTM khác.Lợi nhuận được đánh giá thông qua chỉ số ROE & ROA, hai chỉ số này của BVB còn khá thấp so với các NHTM khác.  Khả năng thanh khoản của BVB luôn tuân thủ theo đúng quy định của NHNN, cụ thể là thông tư số 13/2010/TT-NHNN. Từ khóa: Năng lực cạnh tranh, Ngân hàng thương mại, Tiềm lực tài chính 
Tổng số: 17   
  • 1
  • 2